Thứ Ba, 3 tháng 2, 2015


Ngày nay, việc hút sữa bằng máy hút sữa không còn mấy xa lạ với các mẹ nuôi con hiện đại. Với sự xuất hiện của hàng loạt máy hút sữa của nhiều hãng nhiều chức năng không khiến các mẹ hoang mang, lúng túng trong việc chọn lựa cho mình một nhãn hàng thích hợp, tiện, lợi và hiệu quả.
Thực tế chưa có trường hợp nào núm vú bị to ra do sử dụng dụng cụ hút sữa, vì vậy những lo ngại của một số bà mẹ có thể do tâm lý. Vắt bằng máy hay bằng tay đều như nhau và đều sẽ bị đau nếu không làm đúng cách.
1. Chu kỳ hút sữa:
Để duy trì cho con bú sữa mẹ từ 6 – 18 tháng (thậm chí 24 tháng tuổi) là một việc không dễ, đòi hỏi sự kiên trì và chịu khó của người mẹ vì dịch vụ “cung cấp sữa” của cơ thể người mẹ được vận hành theo cơ chế “xin – cho”. Hễ cơ thể mẹ vẫn còn nhận được tín hiệu “xin” sữa đều đặn thì sữa mẹ vẫn dồi dào. Và đương nhiên, chẳng có cỗ máy nào chịu vận hành trơn tru nếu cỗ máy đó không được bảo dưỡng định kỳ hoặc bị “vắt kiệt” sức lao động mà không có chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Do đó, nếu người mẹ ngủ không đủ giấc hoặc ăn uống thiếu chất, không đủ lượng, hay uống ít nước, lượng sữa sẽ giảm đáng kể
Việc hút sữa trong ngày có thể cách 4h/lần, 4-5 lần/ngày. Nếu ban đêm bé bú mẹ trực tiếp thì mẹ có thể tranh thủ ngủ, không cần phải dậy hút sữa vào giữa đêm. Tuy nhiên, có một số trường hợp bé không bú đêm hoặc bú bằng bình nhưng mẹ không hút sữa ban đêm cũng không ảnh hưởng đến lượng sữa vắt hàng ngày miễn là người mẹ vẫn đảm bảo những lưu ý sau:
– Ăn ngủ hợp lý
– Hạn chế stress
– Hút sữa đều đặn, hút cạn kiệt sữa
– Trước khi hút sữa 15′-20’ người mẹ nên uống 1 ly nước/sữa ấm để giúp sữa nhanh xuống
– Sau khi hút sữa xong, người mẹ nên bù nước bằng cách uống sữa hoặc uống canh


Hút sữa sau khi ăn ngủ hợp lý
Hút sữa sau khi ăn ngủ hợp lý

2. Hút sữa đúng cách.


Chuẩn bị nước ấm và khăn không bụi. Vệ sinh sạch sẽ 2 bầu vú và núm vú. Lau phễu để làm ẩm phễu giúp phễu chụp kín khít với ngực hơn. Khởi động máy, áp phễu vàoo ngực. Đầu tiên để máy ở nấc nhỏ đến khi sữa về thì tăng dần từ từ đến mức mạnh nhất mà đầu ti có thể chịu đựng được. Nên hút đều đặn 3 giờ/ lần. Có người sữa về chậm hoặc người mẹ hôm đó mệt thì 4-5′ sữa mới về. Người mẹ nên massage đầu ti (bằng cách vê nhẹ đầu ti) đến khi sữa bắt đầu về thì việc hút sữa sẽ nhanh hơn và hiệu quả hơn.


Nếu dùng máy hút sữa bằng tay Unimom Mezzo  không có chức năng kích thích thì hút mỗi bên 3-5′ cho đến khi hết sữa. Tay kia vân vê đầu ti bên kia trong quá trình hút mục đích để kích thích sữa về nhanh hơn. Sau khi một bên đã hết một đợt sữa, chuyển bên và thao tác như trên. Đổi qua đổi lại như vậy 3 lần để nhận được đủ sữa đầu và sữa cuối của cả 2 bầu vú. Ước chừng mỗi cữ hút khoảng 30-40p với máy đơn. Nếu dùng máy hút sữa Unimom có chức năng kích thích tiết sữa thì cứ khi nào bạn thấy sữa ngừng ra thì tắt máy khởi động lại hoặc nhấn vào nút hình giọt sữa để quay lại chức năng tự động kích thích ban đầu. Lớp sữa lần hút thứ 2 đặc, màu vàng hoặc trắng đục chứa nhiều chất béo giúp bé tăng cân. Chúc các mẹ có một chu kỳ hợp lý để có một sức khỏe tốt.

7 nhận xét :

  1. Bài viết hay quá, thông tin rất hữu ích cho các mẹ

    Trả lờiXóa
  2. Máy hút sữa bằng tay này tiện, đi đâu cũng mang đi đc. mình phải sắm cái để dùng thôi

    Trả lờiXóa
  3. dùng máy hút sữa vừa tiện lợi lại an toàn

    Trả lờiXóa
  4. Mình thường xuyên không biết cách hút sữa như nào cho đúng, may quá đọc được bài này.Cảm ơn bạn nhé

    Trả lờiXóa
  5. Hút sữa đúng cách sẽ giúp phát huy hiệu quả của máy hút sữa

    Trả lờiXóa
  6. cảm ơn mẹ nó đã chia sẻ nhé... bài viết rất hay

    Trả lờiXóa