Thứ Hai, 14 tháng 3, 2016

Có thể ngay chính những người nuôi con bằng sữa mẹ cũng không biết được rằng sữa mẹ có nhiều lớp với những dinh dưỡng khác nhau: lớp sữa non, sữa đầu và sữa sau. Tất nhiên với lớp sữa nào thì lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ vẫn không thay đổi mà mỗi lớp sữa sẽ bổ sung cho nhau để đảm bảo cho lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ.


Lớp sữa non

loi ich nuoi con bang sua me

Sữa non chính là lớp đầu tiên của sữa mẹ , sữa non thường có màu vàng, xuất hiện ngay sau khi sinh và chỉ tồn tại vài ngày sau khi sinh. Sữa non được đánh giá là chứa nhiều dưỡng chất nhất trong các lớp sữa mẹ
Trong sữa non có chứa nhiều chất dinh dưỡng và các kháng thể, tạo nên màng bảo vệ cho trẻ sau khi sinh. Vậy nên tốt nhất là mẹ nên cho bú ngay khi sinh để con được hấp thụ đủ những dưỡng chất mà sữa non mang lại.


Lớp sữa đầu

Lớp sữa đầu thường không được đánh giá cao về mặt giá trị dinh dưỡng. Sữa đầu chính là sữa tiết ra ngay khi mẹ cho con bú, chủ yếu chỉ để thoả mãn cơn khát của bé mà thôi.

"Một lưu ý cho các mẹ khi lựa chọn các món ăn dặm cho bé từ 6 tháng tuổi là nên chọn những món có thể không có khả năng gây dị ứng nhiều, bởi bé mới tập ăn dặm, bố mẹ chưa thể biết được những món nào có thể khiến bé bị dị ứng. Tốt nhất đối với các bé từ 6 tháng tuổi bắt đầu ăn dặm thì bố mẹ nên cho bé ăn thử các món ăn với lượng ít để đảm bảo nếu bé có bị dị ứng cũng không quá nghiêm trọng, không nên cho bé ăn hải sản như: tôm, cá, cua với khả năng gây dị ứng cao."


Lớp sữa sau

loi ich nuoi con bang sua me

Sau lớp sữa đầu thì sữa chảy tiếp theo trong quá trình cho con bú chính là sữa sau. Sữa sau được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng khi trong sữa sau có chứa nhiều chất béo, tốt cho sự phát triển của bé. Việc mẹ cho bé bú cạn cữ sữa sẽ giúp bé hấp thu được nhiều lớp sữa sau. 


Cần cân bằng lớp sữa đầu và sữa sau

Qua những gì nêu trên hẳn là mẹ nào cũng muốn cho con bú được lớp sữa sau rồi. Vậy làm thế nào để cân bằng sữa đầu và sữa sau, để đảm bảo con hấp thụ được những dưỡng chất mà sữa sau mang lại.

Cho con bú cạn một bên ngực rồi mới chuyển sang ngực bên kia. Nhưng theo khuyến cáo thì mẹ cần cho bé bú đều 2 bên ngực, vậy làm thế nào mới tốt. Mẹ có thể lần này cho bé bú bên ngực này trước thì đến bữa bú sau sẽ cho bé bú bên ngực còn lại trước.

Nếu bé bú không hết thì nên vắt sữa ra bảo quản vừa tận dụng được lớp sữa sau vừa giúp mẹ có nhiều sữa hơn trong đợt cho con bú sau.

>>>>Có thể bạn muốn biết: Tại sao ai cũng muốn nuôi con bằng sữa mẹ?

0 nhận xét :

Đăng nhận xét