Thứ Năm, 24 tháng 3, 2016

Ngoài dinh dưỡng trong suốt thai kỳ bà bầu cũng nên chú ý tới những tư thế chuẩn để an toàn hơn cho thai nhi, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, tốt cho sức khỏe thai kỳ. Sau đây là những tư thế chuẩn cho bà bầu giữa thai kỳ.

1. Tư thế nằm ngủ

tu the nam ngu tot cho ba bau
Theo các chuyên gia thì tu the nam ngu tot cho ba bau là tư thế nằm nghiêng sang bên trái. Vì sao lại thế, trước tiên là tư thế nằm ngửa, nếu như là những tuần đầu thì việc nằm ở tư thế nào cũng không ảnh hưởng nhiều lắm tới thai nhi vì lúc này thai nhi còn nhỏ, chưa gây áp lực gì lên bụng và lưng mẹ. Nhưng nếu như từ khoảng tháng thứ 3 trở đi khi bụng của mẹ bầu bắt đầu to ra thì tư thế nằm ngửa không được khuyến khích chút nào. Nằm ngửa khiến sức nặng của bụng đè nên cột sống khiến mẹ gặp phải những cơn đau nhức toàn thân, khiến mẹ bầu mất ngủ. Cùng với đó là tư thế nằm nghiêng bên phải, khi càng những tháng cuối thì tử cung của mẹ dần nghiêng về bên phải, vậy nếu mẹ bầu nằm nghiêng bên phải sẽ gây dãn thành tử cung, gây hại cho thai nhi. Vì vậy việc nằm nghiêng sang trái là hợp lý nhất.
Lưu ý khi tỉnh giấc nên nằm lại giường một lát không nên bật dậy đột ngột sẽ khiến bà bầu bị chóng mặt gây ngã. Tốt nhất là nên chống tay và nghiêng người rồi từ từ ngồi dậy. Từ từ bước xuống giường.

2. Tư thế đứng 

bà bầu nên uống sữa gì trong 3 tháng đầu
Vào giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ, nếu công việc của người mẹ đòi hỏi phải đứng quá nhiều thì bà bầu cần lưu ý như sau: nên đứng hai chân ngang bằng vai, có thể kết hợp với việc tập thể dục cho chân bằng cách nhún nhảy, bấm gót chân xuống nền, duỗi ra co lại...Nhìn chung là không nên đứng quá lâu sẽ gây phù nề, máu không lưu thông ảnh hưởng đến thai nhi.
>>> Xem thêm bài viết: Những điều không nên làm khi ăn hoa quả

3. Tư thế ngồi

Mẹ bầu cũng nên chú ý tư thế ngồi khi mà thai nhi đã khá to, ngồi nên đúng cách không sẽ ảnh hưởng tới cột sống về sau. Tư thế ngồi tốt nhất là nên tự và ghế, tốt hơn thì kê thêm gối nhỏ đằng sau để giảm đau lưng. Trường hợp phải ngồi lâu quá ở văn phòng thì cứ 1-2 tiếng mẹ bầu lại đứng lên đi lại một lần  để giúp cho máu được lưu thông, phòng tránh bệnh trĩ. Nếu ngồi lâu quá thì bạn có thể xoa bóp chân để đỡ đau và tê mỏi.

4. Tư thế gập người

Khi mẹ bầu làm rơi vật gì đó hoặc gập người bê vật gì thì nên chú ý là không nên gập quá sáu. Nếu bụng bầu to thì nên ngồi hẳn xuống rồi nhặt đồ vật cũng được. Động tác cúi người phải từ từ và hết sức cẩn thận. Tránh gây đè nén, chèn ép lên thai nhi làm thai nhi cảm thấy khó chịu.

Ngoài chú ý những tư thế thì mẹ bầu cúng nên chú ý tới chế độ dinh dưỡng tốt cho mẹ và thai nhi, đặc biệt với mẹ nào không hấp thụ được dinh dưỡng thì nên sử dụng thêm sữa bà bầu mang thai 3 tháng đầu nên uống thuốc gì để cung cấp cho thai nhi đủ dưỡng chất.


0 nhận xét :

Đăng nhận xét